Ý nghĩa mầu sắc hoa vàng trong đám tang

Ý nghĩa mầu sắc hoa vàng trong đám tang

Ý nghĩa mầu sắc hoa vàng trong đám tang

Chào mừng bạn đến với Hoa Tươi Hương Việt!
hoatuoihuongviet@gmail.com

Đặt hàng

0987670334

Tư vấn

0987670334
Ý nghĩa mầu sắc hoa vàng trong đám tang

 

        Người Việt Nam ta từ xưa đến nay phàm là những việc trọng đại như lễ tết, cưới xin, ma chay…đều có những phong tục, những nghi thức trang trọng, mang đậm nét văn hóa phương Đông. Trong đó, tang lễ là một sự kiện quan trọng thể hiện quan niệm của cộng đồng về cái chết, thế giới người đã khuất, quan hệ giữa người chết và người sống. Khác với phương Tây đề cao ngày sinh nhiều hơn thì các nước phương Đông trong đó có Việt Nam lại chú trọng ngày tử nhiều hơn.

 

 

        Tang lễ là một nền văn hóa luôn luôn được người Việt Nam giữ gìn khi gia đình có người qua đời, trong đó việc lựa chọn màu sắc cho vòng hoa phúng viếng sao cho phù hợp cũng là một vấn đề đáng bàn luận. Bên cạnh vòng hoa màu trắng thì vòng hoa vàng rất được người Việt Nam ưa chuộng gửi tới đám tang chia buồn. Vậy màu vàng trong đám tang có ý nghĩa như thế nào, phù hợp với đám tang nào và tại sao lại như thế? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về vấn đề này.

 

Ý nghĩa của hoa màu vàng trong đám tang

 

        Màu vàng- một trong những màu sáng nhất trong dãy quang phổ màu. Đây là màu khá bắt mắt gây ra sự chú ý cao đối với thị giác người nhìn. Màu vàng là màu của lúa, của kim loại vàng, của trang sức, là màu đại diện cho vua chúa, hoàng tộc. Từ hàng nghìn năm trước màu vàng tượng trưng cho ấm no, sung túc, giàu sang và thịnh vượng, … Trong thế giới loài hoa, màu vàng đến từ hoa hồng vàng, hoa cúc vàng, ly vàng, lan vàng…nhưng khi đặt trong hoàn cảnh một lễ tang những đóa hoa màu vàng ấy lại mang trong mình thông điệp về sự nuối tiếc, thương cảm trước sự ra đi của một kiếp người, là sự chia sẻ với những nỗi đau, mất mát khi mất đi người thân yêu, là lời an ủi, động viên, tiếp thêm sức mạnh cho thân nhân gia quyến vượt qua nỗi đau, tiếp tục cuộc sống.

 

Một số loại hoa màu vàng thường sử dụng trong đám tang

 

        Thông thường, trong đám tang, người ta hay gửi tặng vòng hoa phúng điếu từ hoa cúc vàng, hoa lan vàng, ly vàng…

 

 

 

 

Hoa lan vàng

 

        Hoa lan được mệnh danh là “nữ hoàng của các loài hoa” bởi sự đa dạng phong phú về chủng loại, bởi vẻ đẹp kiêu sa, sắc sảo, tinh tế, bởi hương thơm ngát, dịu dàng, thoang thoảng, ngọt ngào mà thanh cao. Phần lớn hoa lan chỉ có 5 cánh, có loại cánh tròn, có loại cánh dài, có loại cụp vào, có loại xòe ra. Chúng mọc ở khắp nơi từ vùng gió tuyết lạnh lẽo đến sa mạc hanh khô, từ miền núi cho đến đồng bằng.

 

        Với 750 loài và 30,000 giống nguyên thủy, lan là loài hoa đông đảo bậc nhất chỉ sau hoa cúc. Màu sắc hoa lan cũng hết sức đa dạng từ những gam màu tối như nâu, tím, tía cho đến những màu sáng như đỏ, vàng, cam, trắng. Nếu hoa lan tựu chung cho vẻ đẹp, tình yêu, sự giàu có thì hoa lan vàng lại tạo cho người ta cảm giác nhẹ dịu, ấm áp như ánh nắng ban mai sưởi ấm lên mọi ngõ ngách của thế gian. Thế nên mỗi khi ngắm hoa lan lan vàng ta lại cảm nhận được vẻ đẹp dịu dàng, sự ấm áp lan tỏa, không còn cảm thấy cô đơn, hiu quạnh nữa.

 

        Một vòng hoa đám ma lan vàng cũng sẽ mang lại cảm nhận như thế cho con người trong đám tang. Vòng hoa đám ma lan vàng với tone màu vàng chủ đạo rất nhẹ nhàng, an nhiên, bình thản mang theo hy vọng về thế giới bên kia nơi người đã khuất đang đi đến cũng được thanh bình, yên ổn như vậy. Vòng hoa đám ma lan vàng thiết kế theo dạng khá đẹp mắt, hoa vàng ở giữa, các tán lá bao xung quanh rất hài hòa, tinh tế mang thông điệp về kiếp nhân sinh tuần hoàn không có hồi kết.

 

Hoa cúc vàng

 

        Hoa cúc là một loài hoa quá quen thuộc mà người Việt Nam nào cũng biết. Hoa Cúc với hàng chục cánh hoa xếp chồng khít lên nhau, nở xòe rực rỡ. Cúc nở quanh năm nhưng chỉ có cúc mùa thu mới đẹp. Màu sắc đặc trưng của hoa cúc là màu vàng. Cúc vàng mang vẻ đẹp đơn sơ, mộc mạc, giản dị. Những vòng hoa tang kết bởi hoa cúc vàng luôn mang một điều gì đó thật chân thành, thân thiết như chính cõi lòng của người viếng gửi đến người đã khuất.

 

        Hoa cúc giản dị, chân thành là thế nên được rất nhiều người lựa chọn gửi tặng vòng hoa phúng điếu hoa cúc vàng đến tang lễ rất ít khi đứng một mình mà thường có thêm một vài bông khác như lan, ly, hồng môn…Một vòng hoa phúng điếu cúc vàng mang theo vẻ trầm lắng, ưu buồn sẽ rất thích hợp đặt trong bầu không khí của tang lễ.

 

Hoa hồng vàng

 

        Ngày xưa, hoa hồng vàng được nhắc đến nhiều nhất là loài hoa của sự ghen tuông phản bội. Sẽ thật bất công đối với một loài hoa xinh đẹp như vậy. Ngày nay, hoa hồng vàng còn có những ý nghĩa tốt đẹp như tình bạn trong sáng và thuần khiết, là cầu nối hàn gắn cho những hiểu lầm, mâu thuẫn, những mối quan hệ rạn nứt.

 

     Trong đám tang, hoa hồng vàng ít được sử dụng làm vòng hoa phúng điếu hơn hoa lan, hoa cúc nhưng không phải vì thế mà nó mất đi ý nghĩa thương tiếc người quá cố. Hoa hồng vàng không thể đứng độc lập trong một vòng hoa tang lễ mà sẽ có sự kết hợp với một số loại hoa khác như lan, ly,... Vì thế, các sản phẩm vòng hoa tang lễ thường là hồng vàng cúc trắng, ly trắng hồng vàng…được thiết kế theo dạng hình tròn, hình ovan nổi bật với băng rôn đen ghi lời thương tiếc, nhắn gửi.

 

Hoa ly vàng

 

        Hoa lily vàng được sử dụng trong mẫu vòng hoa đám tang ly vàng cũng mang ý nghĩa thật đặc biệt, như đã nói, hoa lily vàng mang biểu trưng của sự biết ơn, trong tang lễ, một vòng hoa đám tang ly vàng sẽ thay lời muốn nói cho bạn rằng bạn rất biết ơn người đã mất về những gì họ đã làm cho bạn. Hơn nữa, Hoa ly còn có sắc đẹp kiêu hãnh, thể hiện sự sang trọng, quý phái, tạo không khí cho tang lễ.

 

        Màu vàng của hoa ly cũng tượng trưng cho sự kiêu hãnh và giàu sang, là màu của Mặt trời, màu của Hoàng Kim chiếu sáng vạn vật, màu vàng của vầng hào quang quanh Đức Phật, màu vàng cũng là màu chủ đạo trong tang lễ. Ly vàng và hoa ly nói chung có độ “bền” rất cao, loài hoa này là loài hoa lâu phai, trưng được rất lâu, có thể là hàng tuần từ khi nở, do đó, đảm bảo cho vòng hoa đám tang ly vàng sẽ giữ được màu sắc tươi mới nhất, thể hiện lòng thành của bạn đối với gia quyến người đã mất.

 

Hoa tang màu vàng thích hợp cho những đám tang nào?

 

        Màu sắc của vòng hoa đám tang là nhân tố quan trọng cho việc lựa chọn gửi tặng vòng hoa tới đám tang nào. Đối với người miền Bắc, việc bạn gửi tặng vòng hoa màu vàng tới đám tang của người trẻ tuổi, chưa lập gia đình là một sự thiếu chân thành, sự cẩu thả, không có thành ý. Những vòng hoa tang lễ màu vàng chỉ phù hợp với những đám tang mà người mất là người già, người cao tuổi. Vậy tại sao người ta lại quan niệm như vậy?

 

  • Thứ nhất, màu trắng hoàn toàn không hợp với đám tang người cao tuổi bởi bản thân màu trắng chính là sự trong trắng, tinh khiết, mang vẻ ngây thơ, non nớt, đơn thuần. Những tính từ miêu tả đó hoàn toàn không phù hợp với người đã có tuổi.
  • Thứ hai, cùng với mầu đỏ, tím thì màu vàng lại là những màu gợi sự thanh lịch hơn, chín chắn và chỉnh chu hơn sẽ thích hợp với đám tang mà người mất là người già. Vì thế, người đi phúng viếng nên cẩn thận trong việc lựa chọn hoa viếng tránh những kiêng kị không đáng có trong đám ma. Đừng vì thiếu hiểu biết mà bị người khác có cái nhìn sai lệch về tấm lòng của mình.

 

 

        Có thể nói, màu hoa vàng mang ý nghĩa đặc biệt trong những nghi thức lễ tang trang trọng. Màu vàng là màu của ánh sáng, của niềm tin, của hy vọng. Gửi tặng vòng hoa đám tang màu vàng chính là gửi đi niềm tin về một thế giới thanh bình, yên ả đối với người đã khuất và gửi đến lời chia buồn sâu sắc, san sẻ đau thương, động viên tinh thần cho những người ở lại. Màu sắc là ngôn ngữ thầm lặng nói lên tâm tư, tình cảm của mỗi người, vì thế hãy thông minh khi lựa chọn màu hoa để thể hiện đầy đủ, chính xác những thông điệp mà bạn muốn gửi trao.

 

Chia sẻ:
HOA TƯƠI HƯƠNG VIỆT
Zalo
Hotline